Sologan

Gỗ gõ là gì? Đặc điểm và giá tủ bếp gỗ gõ?

Gỗ gõ đỏ là một loại gỗ quý thuộc nhóm I theo danh sách phân loại gỗ được khai thác, sử dụng ở nước ta với các đặc tính vượt trội và hiện đang là vật liệu được yêu thích hàng đầu trong thiết kế thi công nội thất gỗ tự nhiên hiện nay.

Gỗ gõ là gì? Đặc điểm và giá tủ bếp gỗ gõ?

Gỗ tự nhiên được biết đến là một dòng vật liệu truyền thống suốt bao đời và cho đến nay chúng vẫn luôn chiếm giữ thị trường hiện nay. Đặc biệt là nội thất gỗ tự nhiên với những đặc tính nổi bật về công năng và tính thẩm mỹ vẫn luôn là sự lựa chọn yêu thích thích của các gia đình. Trong đó được biết đến là một dòng gỗ tự nhiên cao cấp với giá trị thuộc hàng siêu phẩm thì gỗ gỗ đỏ hiện đang là dòng vật liệu được yêu thích hàng đầu trong thiết kế và thi công nội thất hiện nay. Tuy nhiên trên thực tế thì các tài liệu về dòng gỗ này rất ít và không được miêu tả rõ ràng nên nhiều người vẫn chưa nắm bắt được hết các đặc tính của loại gỗ này. Hiểu rõ vấn đề này, trong bài viết dưới đây Nhà Bếp Hoàng Gia đi sâu vào tìm hiểu gỗ gõ là gì? Các đặc điểm và giá thành của gỗ gõ.

1, Tìm hiểu gỗ gõ đỏ là gì?

Gỗ gõ đỏ hay còn có tên gọi khác là gỗ Hổ bì, gỗ Cà te,… có tên khoa học: Afzelia xylocarpa - là thân gỗ của một loại cây gỗ lớn thuộc họ Đậu, ưa sáng, sinh trưởng chậm. Tuy nhiên khi trưởng thành thì chúng có thể đạt đường kính 1m với chiều cao lên đến 40m. Và tại thị trường Việt Nam hiện nay thì gỗ gõ đỏ được xếp vào loại gỗ quý hiếm, chúng cùng 41 loại gỗ quý khác được xếp vào nhóm gỗ loại I theo danh sách phân loại gỗ được khai thác và sử dụng ở nước ta. Trong đó thì sự phân loại này được dựa trên các yếu tố như: màu sắc, đường vân, đặc tính vật lý và giá trị kinh tế của gỗ.

Gỗ gõ là gì? Đặc điểm và giá tủ bếp gỗ gõ?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chủng loại gỗ gõ khác nhau trong đó có 2 loại gỗ gõ từ 2 nguồn chính đó là khu vực Đông Nam Á có các nước như Lào, Việt Nam, Campuchia…đều có gỗ gõ đỏ. Một nguồn phân bổ nữa là các nước từ châu Phi như Nam Phi, Gana… Và được phân biệt thành 03 loại chính như sau:

- Gỗ gõ Nam Phi

Gỗ gõ có nguồn gốc từ Nam Phi hay một số quốc gia khác ở Châu Phi, chủ yếu là rừng trồng, gỗ gõ Nam Phi có tuổi đời ngắn hơn, màu gỗ nhạt hơn, trọng lượng nhẹ hơn, vân gỗ không đẹp bằng gỗ gõ đỏ Lào. Vì vậy chất lượng và giá trị gỗ cũng thấp hơn.

- Gỗ gõ đỏ Lào

Nước Lào với đặc điểm tự nhiên nhiều đồi núi, chính vì vậy Lào được biết đến là một trong những quốc gia có nguồn gỗ xuất khẩu lớn trên thế giới với những cây gỗ quý, lâu năm, gỗ gõ đỏ Lào rất nặng, chắc, màu đậm, vân đẹp, khối lớn. Chình vì vậy gỗ gõ nhập khẩu từ Lào có chất lượng rất cao và có giá trị kinh tế lớn. Nhưng với chính sách cấm xuất khẩu gỗ của Lào từ năm 2016 thì hiện nay trên thị trường có rất ít loại gỗ này.

- Gỗ gõ Việt Nam

Những năm trước đây gỗ gõ đỏ của việt Nam được đánh giá khá cao nhưng nhiều năm trở lại đây việc khai thác rừng quá mực, các loại gỗ quý bị tận diệt còn các cây trồng phục hồi thì  chất lượng gỗ giảm sút tương tự như gỗ gõ Nam Phi. Nếu còn những cây gỗ lâu năm thì được đánh giá ngang với gỗ gõ đỏ của Lào.

2. Đặc điểm chung của gỗ gõ

Gỗ gõ là gì? Đặc điểm và giá tủ bếp gỗ gõ?

Là một trong những loại gỗ quý hiếm của nước ta nên gỗ gõ đỏ sở hữu rất nhiều đặc điểm nổi bật. Cụ thể như:

– Gỗ gõ đỏ thường được khai thác từ những cây gỗ có tuổi đời lâu năm và cây gỗ có tuổi đời càng lâu thì lại càng cho màu sắc càng bóng và hệ vân càng đẹp.

– Màu sắc của gỗ gõ đỏ khá sáng từ màu đỏ nhạt đến đỏ đậm giúp mang đến một không gian sang trọng đầy ấm cúng. Hơn nữa màu sắc của gỗ luôn bền đẹp theo thời gian, càng sử dụng lâu thì lại càng bóng.

– Vân của gỗ gõ đỏ cũng khá đẹp với hình dạng 2 đường kép song song và đôi khi sẽ có những đường cuộn sóng đầy đẹp mắt. Gỗ có các thớ gỗ khá mịn và giác gỗ có 2 màu vàng – đen đan xen với mỗi giác gỗ dày từ 4 – 5cm.

– Trong thành phần nhựa cây của gỗ gõ đỏ có chất kháng mối mọt nên đồ nội thất gỗ gõ đỏ có khả năng chống mối mọt cực tốt nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề này.

– Gỗ gõ đỏ có độ cứng cao, trọng lượng nặng nên có khả năng chịu lực và chịu va đập tốt. Bên cạnh đó gỗ gõ đỏ có khả năng chịu sự tác động của thời tiết và khi được tẩm sấy kỹ lưỡng thì độ co ngót gần như bằng không.

- Ứng dụng: làm các loại đồ gỗ mỹ nghệ, làm sàn, đóng bàn ghế, tủ bếp, giường tủ hoặc đồ chạm trổ cao cấp khác.

Cùng với gỗ giáng hương, gỗ sồi… gỗ gõ đỏ là một trong những nguyên liệu sản xuất tủ bếp được ưa chuộng.

3, Giá gỗ gõ đỏ trên thị trường hiện nay

Gỗ gõ là gì? Đặc điểm và giá tủ bếp gỗ gõ?

Đối với gỗ nguyên liệu, các đầu mối bán gỗ lại phân ra rất nhiều loại. Đại khái loại có mặt đẹp, lớn ít giác, ít lỗ sâu thì bán giá cao hơn. Loại bị nứt nhiều, mặt xấu bán giá thấp hơn. Và không có 1 mức giá gọi là quy chuẩn về 1 khung giá cố định cho loại gỗ gõ đẹp mắt này. Tuy vậy, chúng ta có thể ước lượng chúng trong các khoảng giá sau:

- Nếu như là gỗ gõ xuất xứ khu vực Đông Nam Á như Lào chẳng hạn (thị trường gỗ Lào) là thị trường gỗ đang sôi động nhất hiện nay thì giá gỗ gõ Lào nằm trong khoảng 40 triệu cho đến 70 triệu một mét khối gỗ nguyên liệu tùy hàng đẹp hai xấu, mặt lớn hay bé. 

- Còn dòng gỗ gõ có xuất xứ từ châu Phi vì có tuổi đời gỗ thấp hơn, chất gỗ mềm hơn nên mức giá gỗ gõ Nam Phi của chúng tôi thường giao động từ 30 triệu cho đến 50 triệu tùy vào chất lượng của gỗ.

Gỗ gõ là gì? Đặc điểm và giá tủ bếp gỗ gõ?

Còn báo giá tủ bếp gỗ gỗ đỏ thì cũng tùy, có thể từ 6.7tr đên 12 triệu, có nơi còn trên 15 triệu / m. Mức giá này tùy thuộc vào xuất xứ, nguồn gốc nguyên liệu của nó, ví dụ như gỗ gõ Nam Phi sẽ rẻ hơn gỗ gõ Lào; và chất lượng gia công của người thợ làm mộc. Đây là loại gỗ được sản xuất theo dây chuyền khắt khe và đòi hỏi người thợ cần cẩn thận và tỷ mỉ, một chút sau sót có thể khiến khuôn ván bị hư và không đủ kích thước sản xuất. Điều này vô tình làm khó cho toàn bộ xưởng mộc ở khắp nơi luôn căng thẳng vì nếu hư là mất rất nhiều tiền nguyên liệu, do đó giá thành gia công chúng cũng đẩy lên 1 phần. Quý khách nên nhớ, tiền nào của náy, nên vì vậy đừng ham rẻ mà mua ở các cơ sở mộc làm nguội và PU xuyềnh xoàng.

Tóm lại

Như vậy, qua bài viết trên đây Nhà Bếp Hoàng Gia  đã cùng mọi người đi sâu vào tìm hiểu về gỗ gõ là gì? Đặc điểm và giá thành của gỗ gõ một cách chi tiết nhất. Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ là tài liệu hữu ích giúp bạn đưa ra sự lựa chọn tối ưu nhất, xứng đáng với số tiền mà gia đình đã bỏ ra.


Hotline: 0981 225 888