Sologan

Mẹo cải tạo nhà bếp cũ mà không quá tốn kém

Cùng với những cách cải tạo nhà bếp cũ đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn có thể dễ dàng "refresh" lại không gian nấu nướng đầy mới mẻ mà không cần tốn quá nhiều chi phí.

Các cụ ta thường có câu "nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm". Theo đó thì ta có thể dễ dàng nhận thấy được rằng một phòng bếp gọn gàng và sạch sẽ chính là chìa khóa quan trọng để mang đến cho gia đình những bữa cơm ngon và bổ dưỡng. Chính vì vậy một không gian bếp đẹp, thoải mái và tiện nghi với tính ứng dụng cao chính là "đại bản doanh" mà bất cứ chị em nào mong muốn. Tuy nhiên thì một không gian bếp dù đẹp đến đâu thì sau một thời gian dài sử dụng đều sẽ xuống cấp trở nên rất bừa bộn và cũ kỹ, gây cảm giác khó chịu cho người dùng. Do đó, vấn đề đặt ra hiện nay chính là đòi hỏi bạn cần phải có phương án sắp xếp và cải thiện sao cho hợp lý.

Và sự phức tạp và đa dạng các vật dụng trong nhà bếp thì để thiết kế một không gian bếp hài hòa đã khó mà việc cải tạo không gian nơi đây trở nên đẹp và tiện nghi thì lại càng khó hơn. Nhất là trong trường hợp không phải ai cũng có đủ điều kiện để đập đi xây mới lại hoàn toàn. Trên thực tế thì việc cải tạo lại không gian bếp không hề quá khó như bạn vẫn nghĩ mà đôi khi chỉ cần một chút thay đổi về màu sắc hay khéo léo trong sắp xếp là bạn hoàn toàn có thể mang đến cho nơi đây một diện mạo mới đầy thu hút. Theo đó thì một cài cách cải tạo nhà bếp cũ đơn giản và tiết kiệm chi phí dưới đây chính là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

1, Một số điều cần nhớ trong cải tạo nhà bếp cũ

Bạn đang muỗn cải tạo lại không gian nấu nướng của gia đình trở nên mới mẻ và hấp dẫn hơn để kích thích cảm hứng nấu nướng của người nội trợ và mang đến cho gia đình những giây phút quây quần bên mâm cơm thoải mái? Nhưng bạn lại không biết nên bắt đầu từ đâu và cải tạo như thế nào cho phù hợp? Một số lưu ý trong cải tạo bếp dưới đây chính là cẩm nang hữu ích dành cho bạn.

1.1 Xác định các hạng mục cần phải cải tạo

Trong cải tạo thì để tiết kiệm chi phí thì bạn chỉ cần tu sửa những gì cần thiết để khắc phục những vần đề không đảm bảo để mang đến sự tiện nghi, thoải mái và an toàn trong các công việc bếp núc. Theo đó thì bạn có thể tham khảo ý kiến của ngườii nội trợ trong gia đình để xác định các hạng mục cải tạo cần thiết.

Cụ thể như nếu nội thất cũ thì bạn có thể tính toán để việc thay thế đồ nội thất mới hay không, ví dụ như nếu tủ bếp vẫn còn đáp ứng các công năng sử dụng thì bạn có thể tái sử dụng và làm mới bằng cách sơn lại và thay đổi vị trí bố trí khác sao cho phù hợp hơn. Đặc biệt là trong cải tạo thì bạn cần phải tính toán đến các phương án phù hợp, hạn chế tối đa việc tháo dỡ hay xây dựng mới làm ảnh hưởng tới kết cấu và độ chịu lực của ngôi nhà.

1.2  Chú ý đến tính phong thủy trong không gian

Theo các chuyên gia thì phòng bếp là một trong những không gian có ý nghĩa phong thủy quan trọng nhất của ngôi nhà. Chúng được xem là có vai trò quyết định đến tài lộc và sự hưng thịnh của gia đình. Chính vì vậy khi tiến hành cải tạo nhà bếp cũ thì đòi hỏi bạn cần phải cân nhắc và tính toán các hạng mục sao cho phù hợp với những nguyên tắc phong thủy. Điều này không chỉ giúp mang ý nghĩa về mặt tâm linh mà còn giúp cho gia đình cảm thấy yên tâm và thoải mái hơn. Vì vậy trong bố trí thì tùy thuộc vào niên mệnh, ngũ hành của các gia chủ mà ta có thể tính toán đến các phương vị, cách bố trí, màu sắc,... trong không gian sao cho phù hợp nhất.

1.3 Lập bảng dự toán chi phí cải tạo nhà bếp cũ trước khi thi công

Đây là cũng là một trong những hạng mục rất quan trọng khi bạn có kế hoạch cải tạo lại không gian để tiết kiệm chi phí. Bởi việc lên dự toán sơ bộ sẽ giúp bạn có được một phương án tài chính phù hợp, tránh trăng giảm các hạng mục gây lãng phía thời gian và tiền bạc của gia đình. Theo đó thì cùng với các hạng mục cần phải cải tạo thì bạn có thể tính toán lựa chọn vật liệu và phương án cải tạo tạo tối ưu nhất. Ví dụ như bạn có thể sử dụng các vật liệu nhẹ như gạch xốp, vách ngăn,... để vừa tiết kiệm lại không làm ảnh hưởng đến két cấu. Và bạn cũng đừng quên khảo sát giá vật liệu để lựa chọn được đơn vị phân phối phù hợp nhất.

1.4 Cân nhắc đến tính sử dụng lâu dài

Khi tiến hành cải tạo nhà cũ thì một điều mà bạn cần phải suy nghĩ chính là việc cân nhắc đến tính sử dụng lâu lài. Trong đó thì việc thông gió và chống ẩm được xem là những yếu tố hoàn hảo để mang đến một không gian bếp hoàn hảo và bền đẹp. Vì vậy trong cải tạo bạn có thể tính toán các giải pháp về lắp đặt quạt thông gió mới hoặc gia tăng thêm các hệ cửa sổ để vừa giúp thông gió lại vừa giúp không gian trở nên sáng sủa và thoáng đãng.

Ngoài ra thì trong cải tạo thì bạn cũng nên nghiên cứu và hướng ánh sáng chiếu vào bếp để tránh cho các đồ nội thất bị hư hại do chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của ánh nắng. Theo đó thì bạn có thể lắp thêm các hệ rèm cửa để giúp việc điều chỉnh ánh sáng trở nên tiện lợi hơn. Bên cạnh đó thì việc sử dụng thường xuyên cũng sẽ khiến cho các đồ dùng bị bám bẩn nên bạn cần phải thường xuyên dọn dẹp và lau chùi tủ bếp cũng như là các đồ nội thất khác để không gian luôn sạch sẽ  và tránh việc nhanh xuống cấp.

1.5 Một số lưu ý khác

Bên cạnh các hạng mục chính trên thì trong cải tạo nhà bếp cũ bạn cũng cần phải lưu ý đến các vấn đề sau:

- Đường ống dẫn khí đốt và hệ thống lưu khí thiên là một vấn đề rất quan trọng cần phải lưu ý trong cải tạo. Hạng mục này không được phép dỡ bỏ hoặc thay đổi theo ý muốn nên nếu muốn dịch chuyển thì bạn cần phải liên hệ với đội ngũ chuyên môn để tiến hành khảo sát và lên phương án phù hợp.

- Trong cải tạo thì ưu tiên tận dụng những thiết kế ban dầu, tránh phá bỏ hoặc xây mới lại quá nhiều.

- Chỉ thay đổi vị trí tủ bếp cũng như là các thiết bị khi thực sự không có phương án khác bởi nếu thay đổi chúng sẽ cần phải thay đổi đường dẫn nước, đường điện, ốp tường,... tốn nhiều chi phí hơn.

- Tốt nhất là nên giữ nguyên sàn để cải tạo mà không nên phá dỡ và làm lại sàn mới.

- Phương án cải tạo sơn lại tường sẽ tối ưu hơn so với việc sử dụng giấy dán tường.

- Trong cải tạo thì cần hạn chế thay đổi màu sắc quá khác biệt với màu cũ vì chúng có thể không phù hợp với các đồ dùng được giữ lại khiến bạn mất thêm thời gian và chi phí cải tạo lại.

2. Tham khảo một số cách cải tạo nhà bếp cũ đơn giản và tiết kiệm

Dưới đây chính là một số cách cải tạo nhà bếp đơn giản và không cần tốn quá nhiều chi phí mà bạn có thể tham khảo:

2.1 Cải tạo không gian bếp bừa bộn

Đối với những không gian bếp cũ chật hẹp và bừa bộn thì bạn có thể cải tạo nơi đây bằng cách sử dụng các hệ kệ mở đơn giản để bày trí thay vì sử dụng các hệ tủ cánh kín nặng nề. Với phương án này không chỉ giúp không gian trở nên thoáng rộng hơn mà bạn có thể sử dụng chúng như một góc trưng bày các đồ trang trí, bát đĩa màu sắc yêu thích để giúp không gian trở nên sinh động hơn. Và đối với các hệ tủ bếp dưới thì bạn có thể lắp đặt các phụ kiện thông minh như giá kệ kèm ray trượt, kệ góc liên hoàn, mâm xoay,... đề vừa tận dụng không gian lưu trữ lại vừa giúp việc sắp xếp và tìm kiếm đồ dùng trở nên dễ dàng hơn.

2.2 Cải tạo nhà bếp cũ không đủ không gian

Việc không đủ không gian lưu trữ là vấn đề thường gặp trong những không gian bếp có diện tích hạn chế. Và trong cải tạo nhà bếp cũ với không gian hạn hẹp thì để giải quyết vấn đề này thì bạn có thể cân nhắc bố trí thêm một chiếc bàn đảo nhỏ trong không gian. Điều này sẽ giúp bạn có thêm mọt hông gian để chuẩn bì đồ hay là trình bày các món ăn lại vừa có thể tận dụng không gian phía dưới để làm khu vực chứa đồ. Ngoài ra thì cũng giống như cải tạo bếp bừa bộn trên thì bạn có thể sử dụng thêm các phụ kiện thông minh hay giá treo, kệ,... để giúp sử dụng không gian hiệu quả hơn.

2.3 Cải tạo lại ánh sáng trong không gian

Ánh sáng là một yếu tố rất quan trọng đối với công năng và tính thẩm mỹ của căn bếp. Chính vì vậy trong cải tạo nhà bếp thì bạn có thể thay những chiếc bóng đèn cũ đã bám bụi bằng hệ đèn mới để ánh sáng trong không gian trở nên tươi sáng hơn. Bên cạnh đó thì bạn cũng có thể làm mới bộ tủ bếp cũ bằng việc lắp thêm một vài chiếc bóng đèn nhỏ xinh vào hệ tủ phía dưới, nhất là khu vực nấu nướng đề vừa đảm bảo tiện nghi lại vừa mang đến cảm giác rộng rãi cho không gian. Bên cạnh đó thì việc trổ thêm một hệ cửa sổ phù hợp cũng là một ý tưởng không tồi để giúp bạn có thể tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

2.4 Cải tạo tủ bếp trong nhà bếp cũ

Mẫu tủ bếp đẹp được xem là tâm điểm quan trọng không thể thiếu quyết định đến tính thẩm mỹ và công năng của nơi đây. Đặc biệt là với kích thước lớn chiếm tối đa không gian căn bếp thì đôi khi chỉ là việc làm mới lại bộ tủ bếp là bạn có thể thay đổi diện mạo cho nơi đây trở nên mới mẻ hơn. Tuy nhiên để thay mới toàn bộ tủ bếp thì bạn cần phải bỏ ra một mức chi phí không hề nhỏ.

Vì vậy trong trường hợp bộ tủ bếp của bạn vẫn còn tốt, chưa quá cũ và đảm bảo được các công năng cần thiết thì bạn không cần phải thay mới mà đôi khi chỉ cần tân trang lại lớp áo bên ngoài bằng một màu sơn mới là đã mang đến một hiệu quả dầy thú vị. Ngoài ra thì bạn cũng có thể tô điểm cho chúng thêm một vài vật dụng trang trí phù hợp hoặc là đổi mới hệ tủ bếp trên là có thể giúp không gian trở nên sinh động và ấn tượng hơn.

2.5 Cải tạo lại không gian nhà bếp lỗi thời

Sau một thời gian dài sử dụng thì bức tường ốp cũ kỹ hay một số thiết bị, phụ kiện đã trở nên lỗi thời và không phù hợp với nhu cầu sử dụng hiện nay thì bạn có thể lên các phương án thay đổi sao cho phù hợp. Theo đó thì bạn có thể lựa chọn một chiếc vòi nước mới hiện đại hơn hay là thử thay đổi hệ gạch ốp tường cũ bằng đá hoặc kính cường lực hiện đại hơn. Thậm chí là bạn có thể thay đổi diện mạo của chiếc cửa sổ bằng cách thay đổi một chiếc rèm mới,... Và chỉ đơn giản là một vài thay đổi nhỏ như vậy nhưng lại giúp không gian bếp của bạn thay đổi một cách đáng kể.

Lời kết

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ với mọi người một số cách cải tạo nhà bếp cũ đơn giản và tiết kiệm chi phí. Mong rằng thông qua cảm năng kinh nghiệm cải tạo nhà cũ của Nhà Bếp Hoàng Gia trên đây sẽ giúp bạn có được các phương án phù hợp nhất để mang đến một không gian nấu nướng mới hiện đại, tiện nghi và đẹp hoàn hảo.


Hotline: 0981 225 888