Sologan

Kích thước tiêu chuẩn của tủ bếp

Xác định kích thước tiêu chuẩn của tủ bếp sẽ giúp bạn mang đến cho không gian nấu nướng một tâm điểm hoàn hảo và đảm bảo cho việc sử dụng của người nội trợ không gặp trở ngại nào.
Tủ bếp từ lâu đã được xem là nội thất có vai trò rất quan trọng trong không gian nấu nướng của gia đình bởi chúng không chỉ là điểm nhấn thẩm mỹ mà còn được xem là quyết định đến công năng trực tiếp của không gian nơi đây. Từ việc lưu trực, sơ chế cho đến chế biến thực phẩm,... tất cả các công việc đều được diễn ra tại khu vực này. Chính vì vậy trong thiết kế tủ bếp thì bên cạnh tính thẩm mỹ thì các gia chủ còn chú trọng bố trí sao cho việc sử dụng công năng tiện ích nhất.
Trong đó việc lựa chọn kích thước tiêu chuẩn của tủ bếp phù hợp với không gian luôn là vấn đề rất được người nội trợ quan tâm, chú trọng sao cho để giúp cho việc sử dụng của người nội trợ sẽ không gặp chút trở ngại nào, như thấp quá hoặc cao quá, chật quá, hoặc vướng víu, .... Dưới đây chúng tôi xin đưa ra một vài thông số kích thước tiêu chuẩn của tủ bếp mà bạn có thể tham khảo:

Tại sao cần phải lựa chọn kích thước của bộ tủ bếp theo tiêu chuẩn?

Theo các chuyên gian thì điều quan trọng nhất trước khi bắt tay vào thiết kế thi công một bộ tủ bếp cụ thể thì đòi hỏi chúng ta cần phải xác định được kích thước của chúng ngay từ ban đầu vì chúng sẽ quyết định đến tính tiện dụng và thẩm mỹ của không gian nơi đây. Và nếu thiết kế bị sai ngay từ đầu thì sẽ khiến bạn gặp khó khăn và tốn kém trong việc sửa chữa. Vì vậy khi xác định kích thước tủ bếp bạn cần cân nhắc dựa trên kích thước tổng thể của cả không gian. Bởi một tủ bếp quá lớn sẽ mang đến cảm giác chật chội, bí bách hay tủ bếp quá nhỏ sẽ không đáp ứng được các nhu cầu sử dụng.
Ngoài ra thì việc lựa chọn chiều cao của bộ tủ bếp cũng nên phù hợp với chiều cao của trần và mặt sàn để mang đến sự hài hòa và cân đối trong tổng thể. Đặc biệt là số đo chiều cao của chúng cần phải phù hợp với kích thước tiêu chuẩn của tủ bếp để giúp mang đến sự thuận tiện nhất cho người nội trợ trong quá trình sử dụng. Bởi nếu quá cao sẽ rất vất vả trong lấy đồ còn nếu tủ bếp quá thấp sẽ tạo bất tiện trong sử dụng. Chính vì vậy ngay từ bước thiết kế thì đòi hỏi bạn cần phải có phương án phù hợp để mang đến sự thuận tiện nhất trong sử dụng cho mọi người.

Tham khảo các kích thước tiêu chuẩn của tủ bếp

1, Số đo kích thước chiều cao tiêu chuẩn cho tủ bếp

Xuất phát từ quan niệm thực tế "phòng bếp là đại bản doanh của người phụ nữ" thì đây chính là nơi mà các chị em dành trọn thời gian nấu nướng để chăm sóc và vun đắp tình cảm gia đình. Chính vì vậy trong xác định kích thước tủ bếp thì các chuyên gia đã đưa ra những thông số tiêu chuẩn dựa trên chiều cao trung bình và phổ biến nhất của người phụ nữ Việt Nam. Cụ thể như sau:
- Tủ bếp dưới có chiều cao thông thường của tủ bếp dưới là 80 - 90cm. sâu từ 40 - 50cm, ,để lắp được máy rửa bát âm tủ to, lò nướng âm tủ, các loại bếp âm tủ, .... 
- Tủ bếp trên có chiều cao thông thường từ 45 - 75cm, độ sâu từ 30 - 35cm có thể lắp máy hút mùi, sấy bát.
- Khoảng cách giữa tủ bếp trên và dưới khu vực bếp , máy hút mùi từ 60 đến 80cm để vừa đủ hút mùi hiệu quả và vừa thoải mái đối với người sử dụng.
- Khoảng cách giữa tủ bếp trên và dưới khu vực khoang chậu rửa, và khu vực khác từ 40 đến 60 cm.
- Tủ bếp trên cần thiết kế ở độ cao mà tầm với tối đa của nó là 1.8 - 1.9m. Tùy chiều cao của trần nữa mà thiết kế chiều cao tổng thể không nên quá 2.4 m.

2, Số đo kích thước tiêu chuẩn cho từng kiểu dáng tủ bếp

Cùng với kinh nghiệm thực tế thi công hàng trăm công trình, Nhà Bếp Hoàng Gia đã đúc kết ra được rằng một số kích thước phù hợp cho các kiểu dáng tủ bếp để giúp mang đến hiệu quả thẩm mỹ hài hòa và thu hút nhất cho không gian. Cụ thể như:
- Với tủ bếp chữ I thì nên bố trí chiều dài tối thiểu khoảng 3m bởi nếu bố trí số đo ngắn hơn sẽ gây cảm giác ngắn, cụt mất mỹ quan
- Với tủ bếp chữ L thì nên lựa chọn mỗi cạnh có chiều dài tối thiểu là 2m hoặc bố trí lệch với chiều dài một cạnh khoảng 3 - 3,5m và một cạnh là 2m.
- Với tủ bếp tân cổ điển thì dù kiểu dáng chữ I hay L nên để chiều dài khoảng tầm 4m để khiến không gian trở nên sang trọng và thu hút hơn.
- Trong những phòng bếp rộng rãi như biệt thự, lâu đài thì bạn có thể lựa chọn các kích thước tủ bếp dài hơn để phù hợp với nhu cầu sử dụng đa dạng và hài hòa với không gian.

Kết luận

Như vậy, bài viết trên đây đã cùng mọi người tìm hiểu các thông số kích thước tiêu chuẩn của tủ bếp thông dụng hiện nay giúp cho công việc nội trợ trở nên thuận lợi hơn. Tuy nhiên, thông thường các số đo tiêu chuẩn trên theo được xác định dựa trên mặt bằng chung nên chúng có thể dễ dàng điều chỉnh chúng tùy theo chiều cao thực tế của người sử dụng chính là diện tích trong không gian nhà bếp của bạn. Bởi điều quan trọng nhất là để giúp người sử dụng có thể bao quát được bao quát được toàn bộ bếp và mang đế cảm giác thoải mái khi sử dụng.
 

Hotline: 0981 225 888