Sologan

Phân biệt Gỗ sồi và gỗ tần bì

Việc phân biệt gỗ sồi và gỗ tần bì sẽ giúp bạn đưa ra được sự lựa chọn tối ưu nhất đảm bảo về chất lượng phù hợp với giá tiền cần phải bỏ ra.

Gỗ tự nhiên từ lâu đã được biết đến là dòng vật liệu truyền thống rất đỗi quen thuộc với người dân Việt Nam ta suốt bao đời nay. Đặc biệt là dòng nội thất gỗ tự nhiên luôn được các gia đình Việt yêu thích và lựa chọn bởi các đặc tính nổi bật về tính thẩm mỹ lẫn độ bền chất lượng. Với nhu cầu này đã giup cho thị trường gỗ tự nhiên hiện nay ngày càng phát triển mở rộng với đa dạng các chủng loại gỗ khác nhau để bạn thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên trong số chúng có nhiều dòng gỗ tương tự nhau rất dễ nhầm lẫn nên đòi hỏi bạn cần phải chú ý.

Phân biệt Gỗ sồi và gỗ tần bì

Cụ thể nhất là gỗ sồi (oak) thường bị nhầm lẫn với gỗ tần bị (ash) do vân gỗ của 2 loại này khá giống nhau, nhất là gỗ sồi già nhìn rất giống với gỗ tần bì, một khi đã sơn PU lên 2 loại gỗ này thì khó phân biệt được. Vậy làm thế nào để phân biệt được 2 loại gỗ này, đặc điểm của từng loại có gì giống và khác nhau, bài viết phân biệt gỗ sồi và gỗ tần bì này sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Phân biệt gỗ sồi và gỗ tần bì

1, Tìm hiểu chung về gỗ sồi và gỗ tần bì

Trước khi tiến hành đi sâu vào phân biệt gỗ sồi và gỗ tần bì thì đòi hỏi mọi người cần phải tìm hiểu kỹ về hai dòng vật liệu này. Cụ thể như sau:

Thông tin chung về gỗ sồi

Gỗ sồi Oak được chia làm 2 dòng là sồi đỏ (Red OAK) và sồi trắng (White OAK). Trong đó nội thất gỗ sồi trắng đóng đồ nội thất tốt hơn và có giá trị hơn rất nhiều. Đa số Sồi Trắng có vân gỗ thẳng, mặt gỗ từ trung bình đến thô với các tia gỗ dài hơn Sồi Đỏ. độ cứng Sồi Trắng và Sồi Đỏ tương đương nhau. Tuy nhiên, Sồi Trắng (white oak) có độ chống thấm tốt hơn và có đường vân gỗ đa dạng và đẹp hơn, vì vậy gỗ Sồi Trắng được ưa chuộng hơn. Gỗ Sồi khi đưa vào sử dụng phải được xử lý đạt độ ẩm dưới 20%, vì ở mức này, nấm hại gỗ không thể phát triển.
Xuất xứ:  Mỹ và các nước châu Âu như Anh, Thụy Điển, được trồng nhiều nhất ở Nga.
Đặc tính: phản ứng với sắt gây hỏng đồ gỗ nội thất.

Phân biệt Gỗ sồi và gỗ tần bì

Đồ nội thất gỗ sồi tạo cảm giác ngôi nhà hài hòa với ánh sáng tự nhiên, trẻ trung, ấm cúng và hiện đại. 
Ứng dụng: làm ván lót sàn, tủ buffer, tủ bếp, gỗ trạm kiến trúc, gỗ trạm ngoại thất, gỗ trang trí, ván lót ngoài trời, tà vẹt đường sắt, cầu gỗ, ván đóng thùng, và hộp đựng nữ trang, tay vịn cầu thang gỗ…Nổi trội là tủ bếp gỗ sồi Nga thường được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. 

Thông tin chung về gỗ tần bì

Gỗ tần bì gồm các loại tần bì trắng (Fraxinus Americana), Tần bì xanh (Fraxinus pennsylvanica) Tần bì vàng (Fraxinus profunda) và Tần bì Carolina (Fraxinus caroliniana).
Xuất xứ: tại đồng bằng duyên hải các nước châu Âu, châu Mỹ, và phổ biến ở rừng nước Nga.
Đây là loại gỗ hiếm có đường kính lớn hon 40cm.
Màu sắc:  màu nhạt, gần như trắng, tâm gỗ có màu đa dạng, từ nâu xám đến nâu nhạt hoặc vàng nhạt sọc nâu.
Đặc tính: dễ gia công và bắt sơn. Gỗ khô nhanh và không bị mất giá trị, cũng như biến dạng rất ít.
Giá cả ngang nhau, đôi khi rẻ hơn gỗ sồi 10-12USD/m3 gỗ nguyên liệu.

Phân biệt Gỗ sồi và gỗ tần bì

Đây là loại gỗ có vân đẹp và sáng, phù hợp để đóng đồ nội thất như cửa gỗ thông phòng, tủ bếp gỗ, bàn ăn hay dùng lót bậc cầu thang khá đẹp, ít dùng làm cửa gỗ 4 cánh đại sảnh vì gỗ mềm và đường kính bé, tủ, chi tiết gỗ cũng như dụng cụ thể thao và chi tiết của các dụng cụ làm việc.

2, Phân biệt gỗ sồi và gỗ tần bì

Qua việc tìm hiểu chung về gỗ sồi và gỗ tần bì như trên thì với sự tương đồng về mẫu mã như vậy thì phân biệt gỗ sồi và gỗ tần bì như thế nào cho đúng? Trên thực tế khi lựa chọn vật liệu gỗ thì bạn cần lựa chọn từ lúc họ chưa tiến hành sơn phủ để có cách nhìn khách quan nhất. Và lúc này khi nhìn kỹ bạn có thể dễ dàng phát hiện ra rằng cả gỗ sồi và gỗ tần bì không hề thoàn toàn giống nhau như ta vẫn nghĩ. Cụ thể là tuy màu gỗ sồi được đánh giá là khá sáng nhưng màu sắc hệ vân của chúng lại tối hơn so với gỗ tần bì. Ngoài ra thì vân gỗ thường nhỏ và chạy dọc theo thớ gỗ giống như mưa rơi.

Phân biệt Gỗ sồi và gỗ tần bì

Và khi so sánh hai loại gỗ thì gỗ tần bì sẽ có màu sáng hơn và thường theo các thớ lớn lên tấm gỗ sẽ lớn và có phần thô hơn. Bên cạnh đó thì vân gỗ tần bị được nhận xét và có rất nhiều loại và có thế thể mang hình đoan xoắn vô cùng ấn tượng nên bạn có thể dựa vào đó để phân biệt hai loại gỗ tự nhiên này một cách chính xác nhất.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết trên đây Nhà Bếp Hoàng Gia đã cùng mọi người đi sâu vào tìm hiểu về cách phân biệt gỗ sồi và gỗ tần bì đơn giản, chính xác nhất. Mong rằng với những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho mọi người trong việc đưa ra sự lựa chọn phù hợp xứng đáng với số tiền mà mình đã bỏ ra.


Hotline: 0981 225 888