Sologan

Gỗ công nghiệp có hại cho sức khỏe con người?

Gần đây nhiều người băn khoăn khi mua đồ nội thất gỗ công nghiệp, vì e ngại formaldehyde trong gỗ công nghiệp sẽ gây hại tới sức khỏe của mình và gia đình. Vậy gỗ công nghiệp có độc hại cho sức khỏe không? Làm thế nào để tránh được sự nguy hại của formaldehyde khi dùng đồ gỗ công nghiệp. 

Trước tiên, hãy cùng xem cấu tạo gỗ công nghiệp:
Gỗ công nghiệp hiện nay có những loại như MFC, MDF, HDF gồm các lớp:
+ Lớp bề (Overlayar) mặt bằng nhựa trong xuất tổng hợp và oxit nhôm  (Resin melamine) có tác dụng chống trơn , chống nước.
+ Lớp thứ 2 (Decorative paper) tạo vân gỗ tự nhiên với kiểu dáng vân đa dạng phù hợp với mọi không gian nội thất.
+ Lớp  thứ 3 (HDF) là lớp bột gỗ (85%) và bột nhựa tổng hợp (25%) tạo độ cứng và độ bền cho thanh gỗ .
+ Lớp thứ 4 (Balanxe paper) là lớp đế sàn gỗ có tác dụng chống ẩm mốc ở sàn nhà.
+ Hèm khóa được thiết kế hèm âm và hèm dương để liên kết các tấm gỗ lại với nhau tạo độ chắc chắn cho nền nhà .Hèm khóa được phủ sáp nến chống nước và ẩm nước.
 cau tao go cong nghiep 
 
Gỗ công nghiệp có các ưu điểm sau:
- Dễ thi công, tiết kiệm chi phí nhân công
- Thời gian thi công nhanh, tiết kiệm được nhân lực, vật lực.
- sản xuất được bề mặt lớn mà không bị cong vênh
- Sản phẩm có bề mặt nhẵn, đẹp, ,màu sắc đa dạng.
- Lợi nhuận cao
Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất là của các loại ván MFC, MDF, HDF là có chứa formaldehyde
Formaldehyde sinh ra trong quá trình sản xuất gỗ công nghiệp sử dụng công nghệ ép nóng ở nhiệt độ cao để ép bột gỗ và bột nhựa tạo thành tấm HDF. Trong quá trình sản xuát, phải sử dụng các loại keo như UF, PF có chứa formaldehyde, có tác dụng tạo nên độ bền, giữ hình thái, khiến tấm ván rắn chắc. 

Formaldehyde là gì? Cách nhận biết formaldeyhyde. Có ảnh hưởng gì tới sức khỏe con người?

Formandehit hay Formaldehyde hoặc formol là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi và có khả năng chuyển sang thể khí ở điều kiện bình thường, không màu, mùi cay xốc, khó ngửi. Nếu để lâu trong kho, có thể không có mùi formaldehyde, nhưng thực ra không phải không có, mà là nó ở mức thấp. 

Tác hại của formaldehyde: tác hại cho da, hệ thống hô hấp, gây các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi..., gây ra sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể, phụ nữ có thai bị nhiễm có thể bị ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

Tiêu chuẩn đánh giá, kiểm soát tác hại của formaldehyde

Lượng formaldehyde trong quá trình sản xuất ở các nước phát triển được kiểm soát rất chặt chẽ. Tiêu chuẩn để đánh giá hàm lượng formaldehyde trong gỗ công nghiệp MFC, MDF, HDF được tính bằng ppm, hàm lượng này phải >0.11ppm. để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe người dùng.
Ở Việt Nam, các loại gỗ công nghiệp MFC, MDF, HDF chủ yếu có xuất xứ từ Malayxia, Trung Quốc và ván sản xuất trong nước, trong đó ván xuất xứ Malaysia được đánh giá có chất lượng tốt nhất so với các loại còn lại, giá thành cũng cao hơn.

Đâu là giải pháp ?

Quý vị nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn gỗ công nghiệp làm đồ nội thất cho mình. Đừng ham rẻ mà tiền mất tật mang, chọn những loại tủ bếp gỗ công nghiệp chất lượng kém, với quy trình sản xuất không đảm bảo, vượt quá ngưỡng an toàn cho phép. Hiện nay các loại ván công nghiệp được cho là an toàn, uy tín được sản xuất từ Malaysia, có công bố chỉ số an toàn cho sức khỏe, do Nhà Bếp Hoàng Gia cung cấp, sẽ xóa đi những lo âu của bạn.
 
Ưu tiên sử dụng ván Plywood hoặc ván ghép thanh phủ verneer để góp phần bảo vệ môi trường. Vì các loại ván này được sản xuất từ nguyên liệu rừng trồng ngắn ngày.
 
Nếu có điều kiện dư giả hơn, bạn nên sử dụng gỗ tự nhiên, vừa bền hơn vừa đẹp hơn, và không độc hại.


Sức khỏe là vô giá vì vậy đừng vì mức độ chênh lệch vài triệu đồng giữa các loại gỗ mà đánh đổi cả sức khỏe của gia đình mình.

Xem thêm: 

>> Tủ bếp Lamilate

>> Tủ bếp acrylic


Hotline: 0981 225 888